การวางแผนกลยุทธ์

ภารกิจ (Mission)

     ทำให้เพจร้าน "ครัวเเม่ต่าย" เป็นที่รู้จักมากขึ้น รักษาลูกค้ารายเก่าและหาลูกค้าหน้าใหม่ๆ เพิ่ม

โครงร่างบริษัท (Company Profile)
     ร้านครัวแม่ต่าย เปิดขายครั้งแรกเมื่อปี 2011 อาหารตามสั่งที่ปรุงโดยฝ่มือแม่ครัวให้อารมณ์เหมือนทานข้าวที่บ้านด้วยประสบการณ์การทำอาหารกว่า 20 ปี ทางร้านมีเมนูที่เเตกต่างจากที่อื่นที่อยากให้มาลองด้วยตัวเอง เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ แต่ราคาอาหารย่อมเยา รวดเร็วทำไวไม่ต้องรอนาน และเน้นความสะอาดคำนึงถึงสุขอนามัยของลูกค้าเป็นอันดับแรก อีกทั้งทางร้านยังรับทำข้าวกล่อง ข้าวหม้อแกงหม้อ จัดงาน, โต๊ะจีนนอกสถานที่ สามารถเข้ามาติดต่อได้ที่หน้าร้าน ร้านตั้งอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชถัฎอุดรธานี หรือทางเบอร์โทรศัพท์ 086 - 7143204
Fanpage Facebook : ครัวแม่ต่าย

การวิเคราะห์สภาพวดล้อมภายนอก

  (การวิเคราะห์ SWOT) 
จุดแข็ง
- ปรุงอาหารโดยฝีมือแม่ครัวคนเดียว จะไม่มีปัญหารสชาติอาหารเพี้ยนไม่เหมือนเดิมแน่นอน
- เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และสดใหม่ทุกวัน
- ให้ปริมาณมาก ราคาถูก และสามารถขอเพิ่มข้าวได้โดยไม่เสียตังค์เพิ่ม
- ถึงจะมีเเม่ครัวคนเดียว แต่ได้อาหารรวดเร็วทันใจเเน่นอนเพราะในครัวมีถึง 3 เตา บวกประสบการณ์การทำอาหารมานานจึงมีความคล่องเเละชำนาญเป็นอย่างดี
จุดอ่อน
- เนื่องจากร้านมีเนื้อที่ไม่กว้างนัก จึงจัดวางโต๊ะได้ไม่มาก อาจจะทำให้ไม่เพียงพอต่อลูกค้า
โอกาส
- ทางร้านมีช่องทางการติดตาม ทั้ง Blog , Fanpage Facebook และ Twitter ที่อัพเดทความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด
- เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย เนื่องจากอยู่บริเวณในเมือง ใกล้กับสถานศึกษาเเละหอพัก
อุปสรรค
- เนื่องจากมีร้านอาหารประเภทเดียวกัน และตั้งอยู่ติดกันหลายร้าน จึงต้องขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้าในรสชาติที่ต่างกันของเเต่ละร้าน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
2. เพื่อโฆษณาอาหารของร้านให้มีความดึงดูดน่ารับประทาน
3. สร้างมาตรฐานด้านการให้บริการที่ดี และเป็นกันเองกับลูกค้า

แผน (Plans)

- อัพเดทเรื่องราวของทางร้านอยู่เสมอ- พัฒนาเพจ/บล็อค ให้น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องอยู่ตลอด- เพิ่มกำไรให้ทางร้านจากการดำเนินงาน

นโยบาย (Policies)

     ร้านครัวแม่ต่ายมีสโลแกนที่ว่า "กินชาตินี้อิ่มถึงชาติหน้า ราคาถูกกว่านี้ก็ฟรีเเล้ว"  อีกทั้งยังคำนึงถึงเรื่องความสะอาดของสถานที่ทำอาหาร สุขอนามัย และจะคงรักษามาตรฐานนี้ไว้กับลุกค้าอยู่เสมอ

การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strate Implementation)     

1. เพื่อให้ร้านครัวแม่ต่ายทำตามกลยุทธ์ที่ตั้งไว้สำเร็จนั้นต้องอาศัยความสม่ำเสมอของรสมือทำอาหาร และคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และการบริการของทางร้าน จึงจะทำให้แผนกลยุทธ์นำไปสู่การฎิบัติบรรลุผลสำเร็จตามแผนที่ตั้งไว้
2. มีการติดตามความเปลี่ยนเเปลงของสภาวะเเวดล้อมของการดำเนินธุรกิจ และรายงานให้กับเจ้าของธุรกิจทราบอยู่เสมอ โดยมีการวิเคราะห์ด้วยว่าการเปลี่ยนเเปลงนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ก่อให้เกิดโอกาส อุปสรรค หรือกลายเป็นจุดเเข็งหรือจุดอ่อนต่อทางร้านอย่างไร เพื่อจะได้มีการปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมต่อไป


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม